Ngành Marketing trang bị cho người học những năng lực cần thiết cho việc hoạch định, triển khai và đánh giá các hoạt động marketing của tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề cho đến các đơn vị dịch vụ tiếp thị, quảng cáo, sáng tạo, truyền thông nhằm đạt được mục tiêu với hiệu quả cao nhất. Trong các tổ chức nói trên, người học marketing có thể đáp ứng yêu cầu của những vị trí công việc khác nhau: kinh doanh/bán hàng, marketing, nhãn hàng hay quản lý khách hàng, truyền thông, sáng tạo nội dung tùy theo kinh nghiệm, sở thích và nhu cầu của đơn vị. Chương trình Marketing của Trường Đại học Mở TPHCM cung cấp các kiến thức nền tảng về kinh tế, quản trị bên cạnh các kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về marketing, đáp ứng nhu cầu thay đổi của môi trường kinh doanh và mục tiêu thăng tiến của cá nhân. Chương trình đào tạo được thiết kế theo hướng ứng dụng, chú ý khả năng tiếp cận nhanh chóng với nghề nghiệp ngay trong quá trình học và khả năng phát triển ở những vị trí cao hơn sau khi ra trường.
Nhu cầu nhân lực marketing trong các tổ chức, doanh nghiệp rất lớn khi môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng như hiện nay, đặc biệt là sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). Với từng loại hình tổ chức, doanh nghiệp, các đơn vị đều cần người biết về tiếp thị, truyền thông không chỉ về kinh doanh, bán hàng trong các công ty sản xuất kinh doanh mà còn về truyền thông, sáng tạo nội dung trong các công ty dịch vụ quảng cáo, truyền thông. Chương trình đào tạo được thiết kế thành từng chứng chỉ nghề nghiệp để người học có thể tham gia nghề nghiệp sớm và từng bước phát triển năng lực. Ngay sau 3 học kỳ đầu tiên, người học đã có đủ kiến thức và kỹ năng để khởi đầu nghề nghiệp ở vị trí nhân viên quản trị. Sau 8 học kỳ (khoảng 2,5 năm), người học đã đủ năng lực của một nhà quản lý marketing chuyên nghiệp. Thời gian còn lại khoảng 3 học kỳ, người học sẽ tích lũy các môn học đại cương và bổ trợ để nhận bằng cử nhân Marketing. Đối với người học đã tốt nghiệp một đại học khác và đang ở vị trí quản trị, phần kiến thức đại cương và bổ trợ cũng như một số môn học khác có thể được miễn giảm, giúp rút ngắn thời gian học.
Các bài giảng được trình bày ngắn gọn về lý thuyết và đưa nhiều minh họa thực tế marketing. Ngoài ra, người học đến trường mỗi học kỳ một lần vào ngày thứ 7, chủ nhật để trao đổi với các chuyên gia đến từ doanh nghiệp, rèn luyện các kỹ năng cần thiết như giao tiếp, lập kế hoạch, bán hàng, sáng tạo nội dung…
Giảng viên phụ trách môn học theo dõi quá trình học tập của từng học viên. Học viên trao đổi với nhau và với giảng viên qua forum trong Cổng học tập trực tuyến, qua email của trường. Các vướng mắc về kỹ thuật được tư vấn qua tổng đài tư vấn của Trường.
Hơn 90% nội dung chương trình đào tạo được phân phối qua mạng internet. Do đó, người học có thể tiếp cận video bài giảng, tài liệu học tập cũng như làm bài tập ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào với máy tính bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc smartphone có nối mạng internet. Đối với bài giảng, người học có xem trực tiếp video hoặc tải về bài giảng dưới dạng powerpoint, dưới dạng bài viết (script) để xem offline.
Bằng cử nhân Marketing hình thức đào tạo từ xa nằm trong hệ thống văn bằng quốc gia, được học lên cao học.
Học phí bình quân 4 triệu/học kỳ (480.000đ/tín chỉ) và được đóng từng học kỳ theo số môn đăng ký học. Sinh viên được cấp tài liệu học tập và quyền truy cập vào tài nguyên học tập miễn phí.
Chương trình đào tạo Cử nhân trực tuyến Marketing bao hàm đầy đủ kiến thức tương đương với chương trình đại học chính quy, nhưng được thiết kế theo hướng tiếp cận nghề nghiệp. Người học sẽ hoàn thành các chứng chỉ nghề nghiệp trước để có thể tiếp cận nghề nghiệp sớm nhất. Các kiến thức đại cương được tích lũy trong hoặc sau đó, nhằm mở mang nhận thức về bối cảnh để phát triển tư duy tầm rộng. Toàn bộ chương trình gồm 42 môn học với 106 tín chỉ (không tính phần ngoại ngữ và tin học), được triển khai trong 10 học kỳ với mức độ học bình thường. Người học có thể học chậm hơn hay nhanh hơn nhưng phải đảm bảo phần khung bắt buộc theo thứ tự như sau:
Các chứng chỉ còn lại và các học phần điều kiện được quyền học linh hoạt từng môn trong suốt thời gian đào tạo. Người học đã tốt nghiệp cao đẳng ngành quản trị kinh doanh/marketing/thương mại hoặc đại học một ngành khác, được xét miễn các môn học đã học với hai hình thức: Miễn hoàn toàn (chuyển điểm) hoặc miễn một phần (không học nhưng phải làm bài kiểm tra lấy điểm).
Để tham gia học chương trình Cử nhân Marketing, người học phải đáp ứng yêu cầu đầu vào: + Tốt nghiệp phổ thông hoặc tương đương theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo + Tốt nghiệp cao đẳng ngành Quản trị kinh doanh/Marketing/Thương mại hoặc tốt nghiệp đại học một ngành khác nếu muốn miễn giảm môn học.
Với hơn 90% nội dung học tập được thực hiện qua mạng internet. Người học cần đảm bảo các điều kiện tối thiểu sau: Máy tính để bàn/máy tính xách tay. Phần lớn nội dung học tập có thể thực hiện trên thiết bị di động nhưng việc làm bài tập một số môn học có thể phải sử dụng máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay. Đường truyền internet ổn định