GIỚI THIỆU

Ngành Marketing trang bị cho người học những năng lực cần thiết cho việc hoạch định, triển khai và đánh giá các hoạt động marketing của tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề cho đến các đơn vị dịch vụ tiếp thị, quảng cáo, sáng tạo, truyền thông nhằm đạt được mục tiêu với hiệu quả cao nhất. Trong các tổ chức nói trên, người học marketing có thể đáp ứng yêu cầu của những vị trí công việc khác nhau: kinh doanh/bán hàng, marketing, nhãn hàng hay quản lý khách hàng, truyền thông, sáng tạo nội dung tùy theo kinh nghiệm, sở thích và nhu cầu của đơn vị.

Chương trình Marketing của Trường Đại học Mở TPHCM cung cấp các kiến thức nền tảng về kinh tế, quản trị bên cạnh các kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về marketing, đáp ứng nhu cầu thay đổi của môi trường kinh doanh và mục tiêu thăng tiến của cá nhân. Chương trình đào tạo được thiết kế theo hướng ứng dụng, chú ý khả năng tiếp cận nhanh chóng với nghề nghiệp ngay trong quá trình học và khả năng phát triển ở những vị trí cao hơn sau khi ra trường.

Đối tượng tuyển sinh

Để tham gia học chương trình Cử nhân Marketing, người học phải đáp ứng yêu cầu đầu vào:

  • + Người đã được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) của Việt Nam (theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên), hoặc có bằng tốt nghiệp của nước ngoài được công nhận trình độ tương đương, tính đến thời điểm xét tuyển.
  • + Người dự tuyển đã có bằng cao đẳng cùng ngành, bằng tốt nghiệp đại học. Nếu là bằng tốt nghiệp cao đẳng, đại học của các trường nước ngoài, trường nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam thì văn bằng phải được công nhận theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • + Người dự tuyển là công dân nước ngoài: có đủ điều kiện về trình độ văn hóa (có bằng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trở lên, đã được dịch công chứng sang tiếng Việt và có xác nhận công nhận giá trị văn bằng của Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT), đảm bảo các quy định theo quy chế quản lý người nước ngoài học tập tại Việt Nam hiện hành.

Giá trị bằng cấp

Bằng cử nhân Marketing hình thức đào tạo từ xa theo phương thức trực tuyến nằm trong hệ thống văn bằng quốc gia, được học lên cao học.

THÔNG TIN KHÓA HỌC

Tên khóa học

NGÀNH MARKETING

Tổng số môn học

39 môn học

Tổng số tín chỉ

123 tín chỉ

Văn bằng được cấp

Cử nhân

Thời gian đào tạo tối thiểu

9 - 10 học kỳ (đối với VB1)
LỢI ÍCH

Gắn với nghề nghiệp và việc làm

Nhu cầu nhân lực marketing trong các tổ chức, doanh nghiệp rất lớn khi môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng như hiện nay, đặc biệt là sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). Với từng loại hình tổ chức, doanh nghiệp, các đơn vị đều cần người biết về tiếp thị, truyền thông không chỉ về kinh doanh, bán hàng trong các công ty sản xuất kinh doanh mà còn về truyền thông, sáng tạo nội dung trong các công ty dịch vụ quảng cáo, truyền thông.
Chương trình đào tạo được thiết kế thành từng chứng nhận năng lực nghề nghiệp để người học có thể tham gia nghề nghiệp sớm và từng bước phát triển năng lực. Ngay sau 3 học kỳ đầu tiên, người học đã có đủ kiến thức và kỹ năng để khởi đầu nghề nghiệp ở vị trí nhân viên quản trị. Sau 8 học kỳ (khoảng 2,5 năm), người học đã đủ năng lực của một nhà quản lý marketing chuyên nghiệp. Thời gian còn lại khoảng 3 học kỳ, người học sẽ tích lũy các môn học đại cương và bổ trợ để nhận bằng cử nhân Marketing.
Đối với người học đã tốt nghiệp một đại học khác và đang ở vị trí quản trị, phần kiến thức đại cương và bổ trợ cũng như một số môn học khác có thể được miễn giảm, giúp rút ngắn thời gian học.

Phương thức học linh hoạt và lấy người học làm trung tâm

Hơn 90% nội dung chương trình đào tạo được phân phối qua mạng internet. Do đó, người học có thể tiếp cận video bài giảng, tài liệu học tập cũng như làm bài tập ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào với máy tính bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc smartphone có nối mạng internet. Đối với bài giảng, người học có xem trực tiếp video hoặc tải về bài giảng dưới dạng powerpoint, dưới dạng bài viết (script) để xem offline.

Tính ứng dụng thực tế cao

Các bài giảng được trình bày ngắn gọn về lý thuyết và đưa nhiều minh họa thực tế marketing. Ngoài ra, người học đến trường mỗi học kỳ một lần vào ngày thứ 7, chủ nhật để trao đổi với các chuyên gia đến từ doanh nghiệp, rèn luyện các kỹ năng cần thiết như giao tiếp, lập kế hoạch, bán hàng, sáng tạo nội dung…

Hỗ trợ từ giảng viên, đội ngũ giáo vụ và kỹ thuật

Giảng viên phụ trách môn học theo dõi quá trình học tập của từng học viên. Học viên trao đổi với nhau và với giảng viên qua forum trong Cổng học tập trực tuyến, qua email của trường. Các vướng mắc về kỹ thuật được tư vấn qua tổng đài tư vấn của Trường.

Bằng cấp có giá trị quốc gia

Bằng cử nhân Marketing hình thức đào tạo từ xa nằm trong hệ thống văn bằng quốc gia, được học lên cao học.

Học phí hợp lý

Học phí 530.000đ/tín chỉ và được đóng từng học kỳ theo số môn đăng ký học. Sinh viên được cấp tài liệu học tập và quyền truy cập vào tài nguyên học tập miễn phí.
CHƯƠNG TRÌNH HỌC

Chương trình đào tạo Cử nhân trực tuyến Marketing bao hàm đầy đủ kiến thức tương đương với chương trình đại học chính quy, nhưng được thiết kế theo hướng tiếp cận nghề nghiệp. Người học sẽ hoàn thành các chứng nhận năng lực nghề nghiệp trước để có thể tiếp cận nghề nghiệp sớm nhất. Các kiến thức đại cương được tích lũy trong hoặc sau đó, nhằm mở mang nhận thức về bối cảnh để phát triển tư duy tầm rộng.

Toàn bộ chương trình gồm 39 môn học với 123 tín chỉ, được triển khai trong 11 học kỳ với mức độ học bình thường. Người học có thể học chậm hơn hay nhanh hơn nhưng phải đảm bảo phần khung bắt buộc theo thứ tự như sau:

  • Môn Kỹ năng học tập
  • Chứng nhận Ngoại ngữ và Tin học
  • Chứng nhận Quản trị căn bản
  • Chứng nhận Chuyên gia Marketing
  • Chứng nhận Giám đốc Marketing
  • Chứng nhận Môi trường kinh doanh
  • Bằng cử nhân Marketing
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TÓM TẮT NHƯ SAU

Cung cấp các kỹ năng cần thiết giúp người học làm chủ quá trình học tập, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin cho việc học, phát triển bản thân và nghề nghiệp

  • 1. Kỹ năng học tập (2)

Bảo đảm năng lực chuyên môn của người nhân viên quản trị trong các bộ phận quản trị hành chính, văn phòng, sản xuất, cung ứng, bán hàng, nhân sự của một tổ chức, doanh nghiệp. Người nhân viên ở cấp độ này có thể hoàn thành tốt các công việc mang tính chất thừa hành trên cơ sở hiểu biết về mục đích công việc và sử dụng các kiến thức, kỹ năng phù hợp. Họ cũng có khả năng hỗ trợ lãnh đạo soạn thảo các báo cáo có liên quan đến công việc hành chính, kinh doanh, sản xuất.

  • 2. Quản trị học (3)
  • 3. Marketing căn bản (3)
  • 4. Giao tiếp trong kinh doanh (3)
  • 5. Thống kê ứng dụng (3)
  • 6. Quản trị tài chính (3)
  • 7. Quản trị nhân lực (3)
  • 8. Quản trị bán hàng (3)
  • 9. Quản trị kênh phân phối (3)
  • 10. Phân tích định lượng trong quản trị (3)

Cung cấp các kiến thức về môi trường kinh tế, xã hội và pháp lý tác động đến hoạt động của doanh nghiệp. Sau khi hoàn thành, người học có khả năng:
• Nhận biết và phân tích tác động của các nhân tố trên đến hoạt động của doanh nghiệp
• Tự rút ra các nguyên tắc để điều chỉnh quyết định và hành vi đáp ứng các thay đổi của môi trường ở vị trí người quản lý

  • 11. Kinh tế vi mô  (3)
  • 12. Kinh tế vĩ mô (3)
  • 13. Pháp luật đại cương (3)
  • 14. Con người và môi trường (3)

Bảo đảm năng lực chuyên môn của chuyên gia marketing trong các bộ phận kinh doanh/bán hàng, tiếp thị, nhãn hàng, truyền thông của một tổ chức, doanh nghiệp. Người làm marketing ở cấp độ này có thể hoạch định và triển khai các hoạt động marketing một cách chuyên sâu: nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng, lập kế hoạch marketing, tổ chức truyền thông tiếp thị, quan hệ công chúng, thương mại điện tử và tiếp thị số… Họ cũng có kiến thức cơ bản về marketing trong dịch vụ và chuỗi cung ứng trong sản xuất.

  • 15. Quản trị marketing (3)
  • 16. Truyền thông marketing tích hợp (3)
  • 17. Thương mại điện tử (3)
  • 18. Giá trị sống 1 (1)
  • 19. Quản trị dự án (3)
  • 20. Hệ thống quản lý doanh nghiệp (3)
  • 21. Digital marketing (3)
  • 22. Giá trị sống 2 (1)
  • 23. Hành vi khách hàng (3)
  • 24. Nghiên cứu marketing (3)
  • 25. Marketing dịch vụ (3)

Bảo đảm năng lực chuyên môn của giám đốc marketing trong môi trường kinh doanh toàn cầu hóa của một tổ chức/doanh nghiệp. Người làm marketing ở vị trí này có tầm nhìn ở góc độ toàn doanh nghiệp, cấp chiến lược, thị trường toàn cầu, phát triển bền vững trong mối quan hệ với các bên liên quan của tổ chức. Họ còn có thể đổi mới sáng tạo sản phẩm, dịch vụ và xây dựng phát triển thương hiệu cho tổ chức.

  • 26. Quản trị chiến lược (3)
  • 27. Phát triển sản phẩm mới (3)
  • 28. Quản trị thương hiệu (3)
  • 29. Quản trị sự nghiệp (1)
  • 30. Thực tập 1 (3)
  • 31. Chiến lược marketing (3)
  • 32. Marketing quốc tế (3)
  • 33. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (3)
  • 34. Thực tập 2 – Marketing (4)

Sau khi tích lũy các chứng nhận trên, sinh viên cần hoàn thành các học phần điều kiện để được cấp văn bằng Cử nhân Marketing. Các học phần điều kiện là những môn học đại cương bắt buộc của chương trình cử nhân. Các môn tin học và ngoại ngữ người học có thể nộp chứng chỉ.

  • 35. Triết học Mác – Lênin (3)
  • 36. Kinh tế chính trị Mác – Lênin (2)
  • 37. Chủ nghĩa Xã hội khoa học (2)
  • 38. Tư tưởng Hồ Chí Minh (2)
  • 39. Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam (2)
Yêu cầu

Yêu cầu đầu vào

Để tham gia học chương trình Cử nhân Marketing, người học phải đáp ứng yêu cầu đầu vào:

+ Tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

+ Tốt nghiệp cao đẳng cùng ngành hoặc tốt nghiệp đại học một ngành khác nếu muốn miễn giảm môn học.

Yêu cầu về công nghệ thông tin

Với hơn 90% nội dung học tập được thực hiện qua mạng internet. Người học cần đảm bảo các điều kiện tối thiểu sau:

Máy tính để bàn/máy tính xách tay.

Phần lớn nội dung học tập có thể thực hiện trên thiết bị di động nhưng việc làm bài tập một số môn học có thể phải sử dụng máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay.