GIỚI THIỆU

Với việc tham gia các hiệp định thương mại tự do với các nước trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đặc biệt là từ các tập đoàn xuyên quốc gia. Nhiều tập đoàn đã quyết định xây dựng tại Việt Nam các tổ hợp công nghệ lớn, được xem là các cứ điểm sản xuất và phân phối quan trọng trên bản đồ kinh doanh toàn cầu của họ; trong đó có những tên tuổi hàng đầu thế giới đã vào đầu tư tại Việt Nam như Honda, Intel, Samsung, LG, Microsoft, Canon. Nhằm bắt kịp xu hướng của thời đại, các doanh nghiệp Việt Nam cũng dần chuyển sang sản xuất theo chuỗi giá trị toàn cầu bằng cách tham gia nhiều hơn vào các hoạt động kinh doanh quốc tế, đầu tư ra nước ngoài…Để một thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp nước ngoài đến được với người tiêu dùng Việt Nam và ngược lại, các khâu như lập chiến lược kinh doanh, phân phối sản phẩm, chiến lược giá, dịch vụ kho vận, bảo hiểm… phải được vận hành một cách trơn tru. Tất cả khâu trên đều cần những nhân sự chuyên nghiệp, am hiểu sâu về nghệ thuật kinh doanh gắn với các yếu tố pháp luật, kinh tế, thậm chí văn hóa, địa lý… Do vậy, kinh doanh quốc tế là một ngành học mới mẻ, thu hút nhiều nhân lực có mong muốn mang lại lợi ích kinh doanh cho chính đơn vị mình trên đấu trường quốc tế.

Chương trình cử nhân ngành Kinh doanh quốc tế trang bị các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về kinh doanh quốc tế; cụ thể là thực hiện được các nghiệp vụ, hoạch định các chiến lược kinh doanh xuất nhập khẩu; xây dựng kế hoạch marketing và phân tích thị trường quốc tế; thiếp lập phương án kinh doanh, theo dõi và quản lý các dự án có vốn đầu tư nước ngoài cũng như các dự án đầu tư ra nước ngoài của các công ty Việt Nam…

Học viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh quốc tế của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế cạnh tranh trong thị trường lao động về năng lực quản trị chuyên môn, chứng nhận năng lực nghề nghiệp cũng như được trang bị kỹ năng mềm và kỹ năng trải nghiệm thực tế ở tất cả các lĩnh vực thuộc kinh doanh quốc tế, đặc biệt là trong xuất nhập khẩu, quản trị logistics, quản trị tài chính và quản trị chuỗi cung ứng trong môi trường toàn cầu. Sau khi ra trường, học viên có tiềm năng trở thành những quản trị viên trong các tập đoàn đa quốc gia, có cơ hội thăng tiến cao, có kiến thức chuyên nghiệp phát triển công việc kinh doanh cá nhân hoặc có kiến thức nền tảng tốt để học lên các bậc học cao hơn để trở thành những chuyên gia, những học giả có uy tín.

Đối tượng tuyển sinh

Để tham gia học chương trình Cử nhân Kinh doanh quốc tế, người học phải đáp ứng yêu cầu đầu vào:

  • + Người đã được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) của Việt Nam (theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên), hoặc có bằng tốt nghiệp của nước ngoài được công nhận trình độ tương đương, tính đến thời điểm xét tuyển.
  • + Người dự tuyển đã có bằng cao đẳng cùng ngành, bằng tốt nghiệp đại học. Nếu là bằng tốt nghiệp cao đẳng, đại học của các trường nước ngoài, trường nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam thì văn bằng phải được công nhận theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • + Người dự tuyển là công dân nước ngoài: có đủ điều kiện về trình độ văn hóa (có bằng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trở lên, đã được dịch công chứng sang tiếng Việt và có xác nhận công nhận giá trị văn bằng của Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT), đảm bảo các quy định theo quy chế quản lý người nước ngoài học tập tại Việt Nam hiện hành.

Giá trị bằng cấp

Bằng cử nhân Kinh doanh quốc tế hình thức đào tạo từ xa theo phương thức trực tuyến nằm trong hệ thống văn bằng quốc gia, được học lên cao học.

THÔNG TIN KHÓA HỌC

Tên khóa học

NGÀNH KINH DOANH QUỐC TẾ

Tổng số môn học

39 môn học

Tổng số tín chỉ

123 tín chỉ

Văn bằng được cấp

Cử nhân

Thời gian đào tạo tối thiểu

9 - 10 học kỳ (đối với VB1)
LỢI ÍCH

Gắn với nghề nghiệp và việc làm

Việt Nam đang phát triển kinh tế thị trường nên việc gặp gỡ, giao thương với các quốc gia trên thế giới là điều tiên quyết. Chương trình học đề cập đến các vấn đề tổng quan về kinh tế quốc tế và xu hướng phát triển kinh tế thế giới trong xu thế toàn cầu hóa; hội nhập kinh tế, tình hình đầu tư quốc tế tại Việt Nam. Kiến thức của chương trình giúp người học trở thành một chuyên viên xuất nhập khẩu hoặc một nhà quản lý chuỗi cung ứng chuyên nghiệp.

Tính ứng dụng thực tế cao

Các bài giảng được trình bày ngắn gọn về lý thuyết và đưa nhiều minh họa thực tế nghề nghiệp kinh doanh quốc tế. Ngoài ra, người học đến trường mỗi học kỳ một lần vào ngày thứ 7, chủ nhật để thực hành giải quyết các vấn đề về kinh tế, trao đổi với các chuyên gia đến từ doanh nghiệp.

Bằng cấp có giá trị quốc gia

Bằng cử nhân Kinh doanh quốc tế hình thức đào tạo từ xa nằm trong hệ thống văn bằng quốc gia, được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận, có giá trị học lên cao học.

Phương thức học linh hoạt

Hơn 90% nội dung chương trình đào tạo được phân phối qua mạng internet. Do đó, người học có thể tiếp cận video bài giảng, tài liệu học tập cũng như làm bài tập ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào với máy tính bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc smartphone có nối mạng internet. Đối với bài giảng, người học có thể xem trực tiếp hoặc tải bài giảng về để xem offline.

Hỗ trợ từ giảng viên, đội ngũ giáo vụ và kỹ thuật

Giảng viên phụ trách môn học theo dõi quá trình học tập của từng học viên. Học viên trao đổi với nhau và với giảng viên qua diễn đàn thảo luận trong Cổng học tập trực tuyến hoặc thông qua email của Trường. Các vướng mắc về kỹ thuật được tư vấn qua tổng đài tư vấn của Trường.

Học phí hợp lý

Học phí bình quân 530.000/ tín chỉ và được đóng từng học kỳ theo số môn đăng ký học. Sinh viên được cấp tài liệu học tập và quyền truy cập vào tài nguyên học tập miễn phí.
CHƯƠNG TRÌNH HỌC

Chương trình đào tạo Cử nhân trực tuyến ngành Kinh doanh quốc tế có nội dung bao hàm đầy đủ kiến thức tương đương với chương trình đại học chính quy ngành Kinh doanh quốc tế, nhưng được thiết kế theo hướng tiếp cận nghề nghiệp. Người học sẽ hoàn thành các chứng nhận năng lực nghề nghiệp trước để có thể tiếp cận nghề nghiệp sớm nhất. Các kiến thức đại cương được tích lũy đồng thời hoặc sau đó, nhằm mở mang nhận thức về bối cảnh để phát triển tư duy tầm rộng.

Toàn bộ chương trình gồm 39 môn học với 123 tín chỉ, được triển khai trong 11 học kỳ với mức độ học bình thường. Người học có thể học chậm hơn hay nhanh hơn nhưng phải đảm bảo phần khung bắt buộc theo thứ tự như sau:

  • Môn Kỹ năng học tập
  • Chứng nhận Quản trị căn bản
  • Chứng nhận Quản trị kinh doanh quốc tế
  • Chứng nhận Phát triển kinh doanh toàn cầu
  • Chứng nhận Môi trường kinh doanh
  • Bằng cử nhân Kinh doanh quốc tế
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TÓM TẮT NHƯ SAU

Cung cấp các kỹ năng cần thiết giúp người học làm chủ quá trình học tập, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin cho việc học trực tuyến, phát triển bản thân và nghề nghiệp

  • 1. Kỹ năng học tập (2)

Chứng nhận này đảm bảo năng lực chuyên môn ở cấp độ ban đầu của người nhân viên quản trị trong các bộ phận quản trị hành chính, văn phòng, sản xuất, cung ứng, bán hàng, nhân sự của một doanh nghiệp hoặc tổ chức. Người nhân viên ở cấp độ này có thể hoàn thành tốt các công việc mang tính chất thừa hành trên cơ sở hiểu biết về mục đích công việc và sử dụng các kiến thức, kỹ năng phù hợp. Họ cũng có khả năng hỗ trợ lãnh đạo soạn thảo các báo cáo có liên quan đến công việc kinh doanh, hành chính và sản xuất.

Kỹ năng mềm quan trọng để chuẩn bị cho việc định hình mục tiêu và xây dựng động cơ là Nhận diện bản thân, sẽ được cung cấp trong giai đoạn này.

Kết thúc giai đoạn này, môn học Đề án kinh doanh 1 sẽ sử dụng tổng hợp các kiến thức quản trị trong nhiều lĩnh vực để làm báo cáo đòi hỏi người học phải nhận diện được những vấn đề đang phát sinh, ảnh hưởng đến hoạt động của một tổ chức cụ thể.

  • 2. Quản trị học (3)
  • 3. Marketing căn bản (3)
  • 4. Giao tiếp trong kinh doanh (3)
  • 5. Hệ thống quản lý doanh nghiệp (3)
  • 6. Thống kê ứng dụng (3)
  • 7. Kỹ thuật soạn thảo hợp đồng (3)
  • 8. Thương mại điện tử (3)
  • 9. Phân tích định lượng trong quản trị (3)
  • 10. Quản trị dự án (3)

Chứng nhận này đảm bảo năng lực chuyên môn của chuyên viên trong doanh nghiệp hoặc tổ chức có hoạt động kinh doanh quốc tế hoặc các công ty đa quốc gia. Người chuyên viên ở cấp độ này có thể trực tiếp thực hiện hoặc tổ chức triển khai công việc trong bộ phận giao dịch với nước ngoài ở các chức năng hành chính, mua hàng, bán hàng, giao nhận và vận tải, marketing, thanh toán quốc tế…

Trong giai đoạn này, người học được trang bị kỹ năng quan trọng để phát triển nghề nghiệp là Quản trị sự nghiệp cùng với năng lực tiếng Anh chuyên sâu trong kinh doanh quốc tế.

Kết thúc giai đoạn này, môn học Đề án kinh doanh 2 được trình bày dưới dạng báo cáo phân tích các dữ liệu, số liệu…của hoạt động kinh doanh quốc tế tại một doanh nghiệp cụ thể nhằm đánh giá, xác định được những nguyên nhân dẫn đến thực trạng của doanh nghiệp.

  • 11. Kinh doanh quốc tế (3)
  • 12. Marketing dịch vụ (3)
  • 13. Vận tải và bảo hiểm (3)
  • 14. Giá trị sống 1 (1)
  • 15. Quản trị chuỗi cung ứng (3)
  • 16. Quản trị kinh doanh quốc tế (3)
  • 17. Giá trị sống 2 (1)
  • 18. Marketing quốc tế (3)
  • 19. Hành vi khách hàng (3)
  • 20. Quản trị xuất nhập khẩu (3)
  • 21. Quản trị thương hiệu (3)

Chứng nhận này đảm bảo năng lực chuyên môn của người quản trị một doanh nghiệp hoặc tổ chức đã và đang chuẩn bị phát triển kinh doanh quốc tế như xuất nhập khẩu hoặc đầu tư ra nước ngoài. Người quản trị ở cấp độ này có hiểu biết sâu rộng về các vấn đề của kinh doanh trong môi trường toàn cầu hóa, lựa chọn chiến lược phù hợp và phối hợp giữa các chức năng để thực hiện thành công chiến lược. Nhằm giúp phát triển sự nghiệp một cách bền vững, chuyên đề Cân bằng cuộc sống và công việc sẽ giới thiệu các kiến thức và kỹ năng tái lập sự cân bằng cho cuộc sống của mình nhằm làm việc đạt hiệu quả tốt hơn.

Kết thúc giai đoạn này, môn học Đề án kinh doanh 3 được trình bày dưới dạng báo cáo tốt nghiệp, yêu cầu người học phải nghiên cứu toàn bộ dữ liệu của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế để phân tích và đưa ra được giải pháp kinh doanh.

  • 22. Đầu tư quốc tế (3)
  • 23. Luật kinh doanh quốc tế (3)
  • 24. Chiến lược kinh doanh toàn cầu (3)
  • 25. Thực tập 1 (3)
  • 26. Quản trị sự nghiệp (1)
  • 27. Thanh toán quốc tế (3)
  • 28. Quản trị nguồn nhân lực quốc tế (3)
  • 29. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (3)
  • 30. Thực tập 2 – Kinh doanh quốc tế (4)

Cung cấp các kiến thức về môi trường kinh tế, xã hội và pháp lý tác động đến hoạt động của doanh nghiệp. Sau khi hoàn thành, người học có khả năng:
• Nhận biết và phân tích tác động của các nhân tố trên đến hoạt động của doanh nghiệp
• Tự rút ra các nguyên tắc để điều chỉnh quyết định và hành vi đáp ứng các thay đổi của môi trường ở vị trí người quản lý

  • 31. Kinh tế vi mô 1 (3)
  • 32. Kinh tế vĩ mô 1 (3)
  • 33. Pháp luật đại cương (3)
  • 34. Con người và môi trường (3)

Sau khi tích lũy các chứng nhận trên, sinh viên cần hoàn thành các học phần điều kiện để được cấp văn bằng Cử nhân Kinh doanh quốc tế. Các học phần điều kiện là những môn học đại cương bắt buộc của chương trình cử nhân. Các môn tin học và ngoại ngữ người học có thể nộp chứng chỉ.

  • 35. Triết học Mác-Lênin (3)
  • 36. Kinh tế chính trị Mác-Lênin (2)
  • 37. Chủ nghĩa Xã hội khoa học (2)
  • 38. Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam (2)
  • 39. Tư tưởng Hồ Chí Minh (2)
Yêu cầu

Yêu cầu đầu vào

Để tham gia học chương trình Cử nhân Kinh doanh quốc tế, người học phải đáp ứng yêu cầu đầu vào:

+ Tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Tốt nghiệp cao đẳng cùng ngành hoặc tốt nghiệp đại học một ngành khác nếu muốn miễn giảm môn học.

Yêu cầu về công nghệ thông tin

Với hơn 90% nội dung học tập được thực hiện qua mạng internet. Người học cần đảm bảo các điều kiện tối thiểu sau:

Máy tính để bàn/máy tính xách tay.

Phần lớn nội dung học tập có thể thực hiện trên thiết bị di động nhưng việc làm bài tập một số môn học có thể phải sử dụng máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay.