Hội nghị Khoa học Công nghệ trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Sáng ngày 30/8/2017 tại Vũng Tàu, Hội nghị khoa học công nghệ Trường đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh đã được tổ chức với sự tham gia đông đảo của các nhà nghiên cứu, ban giám hiệu, giảng viên và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc nhà trường. Tại hội nghị, các nhà nghiên cứu đã chia sẻ những vấn đề liên quan đến vấn đề nghiên cứu và chuyển giao công nghệ tại Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh.

 

Bốn bài tham luận quan trọng đã được giới thiệu tại Hội nghị. PGS. TS. Nguyễn Trọng Phước đã trao đổi sơ nét và tầm quan trọng của các Tạp chí khoa học trong và ngoài nước hiện nay cùng vị trí của Trường trong công tác đăng bài công bố và những gợi ý trong công tác công bố các công trình nghiên cứu khoa học trong thời gian tới. Trao đổi tại Hội nghị, TS. Võ Hồng Đức cũng đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện đăng bài và nộp hồ sơ đề nghị đăng bài ở các tạp chí lớn. PGS. TS. Lê Huyền Ái Thuý cũng đã chia sẻ về tiềm lực nghiên cứu khoa học và khả năng chuyển giao công nghệ của Trường trong các lĩnh vực từ sản phẩm phục vụ cho nông nghiệp đến các bộ kit nhằm thực hiện công tác xét nghiệm bệnh trên người và các sản phẩm chức năng xuất phát từ thiên nhiên trong các kết quả nghiên cứu. PGS. TS. Thuý cũng đã trao đổi về những trải nghiệm khi thực hiện chuẩn đoán sự biến đổi kháng thuốc của tế bào ung thư và những thành công đã đạt được nhưng vẫn phải tiếp tục đấu tranh với các tế bào ung thư để giành sự sống cho con người. Tại Hội nghị, các nhà khoa học cũng nhận định việc vừa phải đảm bảo công tác chuyên môn, vừa phải đảm bảo công tác quản lý để điều hành công việc là điều cực kỳ khó khăn và hầu hết đều dẫn đến những thất bại trong việc phát triển nghiên cứu lâu dài. Do đó việc kết hợp chuyển giao công nghệ và phối hợp cùng doanh nghiệp, nhà trường và nhà nghiên cứu là một giải pháp quan trọng trong thực tế hiện nay. TS. Lê Xuân Trường – Chia sẻ về vấn đề nghiên cứu khoa học trong sinh viên. TS. Trường cũng trao đổi về những giải thưởng sinh viên sẽ nhận được, thành công của các em sau khi tham gia nghiên cứu khoa học. TS. Trường nhấn mạnh, nghiên cứu khoa học sinh viên chính là một khoá học vô giá nhưng sinh viên lại không phải trả học phí mà còn nhận được học bổng từ nhà trường. Trong đó vai trò của các thầy cô từ công tác gợi ý tưởng cho sinh viên đến việc thực hiện hướng dẫn và đi cùng các em cho đến cuối cùng của sản phẩm nghiên cứu.

Ngoài các diễn giả chính của Hội nghị, các thành viên và khách mời tham gia Hội nghị cũng đã có những trao đổi sôi nổi và đề xuất những giải pháp hay cho sự phát triển khoa học và công nghệ sắp tới tại nhà trường. Trong đó nổi lên nhiều nội dung như tăng cường thêm kinh phí cho công tác trước khi nghiên cứu và công bố. Bổ sung thêm nhân sự hỗ trợ cho công tác sau nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Cho phép nhà nghiên cứu giỏi đủ năng lực có thể tham gia thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu song song. Một số nghiên cứu cần mời thêm sự tham gia của các nhà nghiên cứu quốc tế để mô hình nghiên cứu được đa dạng hơn. Cần có sự chuẩn bị đầu ra cho các nghiên cứu chuyển giao công nghệ hay hỗ trợ phát triển các ý tưởng khởi nghiệp của Sinh viên chính từ các nghiên cứu mang tính thực tiễn của các em.

Phát biểu tại Hội nghị PGS. TS. Nguyễn Văn Phúc – Hiệu trưởng nhà trường đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác nghiên cứu, công bố và chuyển giao công nghệ tại trường. Nhà trường sẽ tiếp tục phát triển các Trung tâm để thực hiện chuyển giao các công nghệ phục vụ cho chính cuộc sống của người dân và cho đất nước. Trong đó đặc biệt là các dịch vụ nhằm hỗ trợ điều trị và chống lại các căn bệnh hiểm nghèo cho mọi người. Đây cũng chính là hướng mũi nhọn để Trường phải đầu tư tập trung vào chiều sâu mang tính ứng dụng trong nghiên cứu của nhà trường. Nhà trường cũng sẽ đảm bảo thu nhập để các Giảng viên có thể yên tâm trong công tác nghiên cứu và thuận tiện phù hợp trong công tác quản lý. So với các trường đại học khác, tất cả các nghiên cứu của Trường và hình ảnh của trường trong nghiên cứu có thể phát triển chậm nhưng sẽ gắn liền với chất lượng và thực chất với những gì đã bỏ ra nghiên cứu. Nghiên cứu vì sứ mạng vì đam mê. Tuy nhiên việc phân công công việc vẫn cần các Trưởng khoa quan tâm sao cho công tác nghiên cứu của Khoa vẫn tốt mà công tác giảng dạy vẫn đảm bảo. Trường phải hình thành các định hướng nghiên cứu và các nhóm nghiên cứu thật rõ ràng. Có như thế thì mới phát triển chiều sâu và lâu dài.

 

Hội nghị Khoa học Công nghệ trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh diễn ra trong hai ngày, 30 – 31/8/2017 sau hội nghị chính trong ngày 30/8 các đại biểu tiếp tục thảo luận nhóm để tổng hợp các nội dung cần thiết cho công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong thời gian tới.

 

Nguồn: http://ou.edu.vn