Trường ĐH Mở TPHCM đón nhận Quyết định Chứng nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục

  Sáng ngày 18/9/2017, Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh đã đón nhận Quyết định Chứng nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.


Đến tham dự buổi trao Quyết định có PGS. TS. Mai Văn Trinh – Cục trưởng cục quản lý chất lượng giáo dục, Ông Phạm Thiên Kha – Phó Bí thư Đảng ủy khối các trường Đại học, Cao Đẳng Tp. Hồ Chí Minh, PGS. TS. Nguyễn Hội Nghĩa –  Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Ông Lã Hoài Tuấn – Chánh văn phòng Trung tâm Kiểm định, PGS. TS. Đoàn Thanh Hà – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngân Hàng, TS. Trần Khánh Lâm – Tổng thư ký Trưởng văn phòng Tp. HCM, Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam,  Đại diện Ban chấp hành Công Đoàn trường, Ban thường vụ Đoàn trường, Ban thư ký Hội sinh viên trường và đại diện viên chức, học viên, sinh viên trường. Trường cũng đã nhận được Hoa chúc mừng của các đơn vị: Bộ giáo dục và Đào tạo, Công Đoàn giáo dục Việt Nam, Đảng ủy khối các trường Đại học và Cao đẳng, Cục quản lý chất lượng giáo dục, Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh, Đại học Sài Gòn, Đại học Nông Lâm Tp. Hồ CHí Minh, Đại học Tài Chính Marketing…


Tại buổi lễ, PGS. TS. Nguyễn Văn Phúc – Bí thư Đảng ủy – Hiệu Trưởng Trường đã trao đổi quá trình thực hiện công tác đánh giá ngoài và một số cột mốc tiêu biểu của Trường. Trường hoàn tất Báo cáo tự đánh giá chất lượng giáo dục lần thứ 1 vào năm 2009. Năm 2015, Trường hoàn tất Báo cáo tự đánh giá chất lượng giáo dục lần thứ 2. Năm 2016, Trường tổ chức cập nhật Báo cáo tự đánh giá và đăng ký đánh giá ngoài. Năm 2017, sau khi Trường hoàn thiện báo cáo tự đánh giá, Trường đã đăng ký với  Trung tâm Kiểm định  chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh để tíến hành việc tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục của Trường. Ngày 5-6/5/2017: Trường đón đoàn đánh giá ngoài đến khảo sát sơ bộ. Từ 16/5/2017 đến 20/5/2017: Trường đón Đoàn đánh giá ngoài đến kiểm định chất lượng giáo dục trường (đánh giá ngoài chính thức).


Đánh giá kết quả thực hiện của Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh, PGS. TS. Nguyễn Hội Nghĩa –  Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sứ mạng của nhà trường thực sự gắn liền với nhiệm vụ cũng như xu thế của xã hội trong giáo dục. Ông cũng đánh giá cao công tác chuẩn bị cho việc đánh giá ngoài của trường. Đồng thời việc Trường nhanh chóng tổ chức tập huấn cho công tác kiểm định theo bộ tiêu chuẩn mới với các tiêu chuẩn theo AUN QA là một trong những cải tiến tích cực. PGS. TS. Nguyễn Hội Nghĩa cũng nhấn mạnh, nhà trường cần tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong giáo dục và đào tạo để đóng góp cho không chỉ sự phát triển của Trường mà còn cho cả ngành giáo dục.


Trao đổi tại buổi lễ, PGS. TS. Nguyễn Văn Phúc cũng đã nhận định, Trường đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh sẽ nhanh chóng khắc phục các nội dung chưa thực hiện hoàn thiện và chắc chắn sẽ có những thay đổi để phát triển mạnh mẽ và bền vững.


Tháng 8 năm 2017, sau khi đến làm việc và thực hiện đánh giá ngoài tại Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm định  chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội đồng thẩm định kết quả kết quả đánh giá về chất lượng Trường Đại học Mở TP.HCM của đoàn đánh giá ngoài và đề nghị công nhận chất lượng giáo dục cho Trường.

  Kết quả đánh giá của đoàn đánh giá ngoài: đạt 52/61 tiêu chí (85.25%).

 

– Ngày 15/6/1990, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quyết định số 451/TCCB về việc thành lập Viện Đào tạo Mở rộng trực thuộc Trường Cán bộ quản lý Đại học – THCN và dạy nghề, đây là tên gọi đầu tiên của Trường. Là trường đại học theo mô hình mở đầu tiên tại Việt Nam, Trường Đại học Mở TP.HCM ra đời để thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, tạo cơ hội học tập cho tất cả mọi người với các bậc đào tạo từ cử nhân đến tiến sĩ; hình thức đào tạo chính quy và thường xuyên và phương thức truyền tải linh hoạt và thuận tiện cho người học.

– Ngày 26/7/1993, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 389-TTg thành lập Đại học Mở Bán công TP.HCM;

– Ngày 22/6/2006, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 146/2006/QĐ-TTg về việc chuyển loại hình trường đại học, cao đẳng bán công và Trường được mang tên Trường Đại học Mở TP.HCM cho tới hôm nay;

– Ngày 12/6/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 850/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Đại học Mở TP.HCM giai đoạn 2015-2017.


Ngay từ ngày đầu thành lập, Trường đã xác định sứ mạng của mình “là cơ sở đào tạo đại học có các loại hình đào tạo từ xa, đào tạo tại chỗ, đào tạo tại các điểm vệ tinh, … nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của xã hội, góp phần tăng cường đội ngũ cán bộ khoa học – kỹ thuật cho đất nước”. Hiện nay trường có các bậc đào tạo: Tiến sĩ, Thạc sĩ, Đại học,  trong đó Đại học với 21 ngành ở các hệ đào tạo chính quy và không chính quy, Tiến sĩ 3 ngành, Thạc sĩ 8 ngành.


Nhà trường hiện tại có hơn 1.000 học viên hệ sau đại học, hơn 11.000 sinh viên hệ chính quy và hơn 20.000 sinh viên hệ không chính quy, tầm nhìn đến năm 2023 trở thành trường Đại học công lập đa ngành hàng đầu ở Việt Nam với định hướng ứng dụng, phổ cập kiến thức và phục vụ cộng đồng, trong đó hoạt động đào tạo từ xa phát triển ngang tầm khu vực.

 

  Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2013 – 2023 đã xác định tám mục tiêu phát triển của Trường:

[1] Có hệ thống chất lượng đào tạo cao hướng đến phục vụ xã hội học tập, bao gồm cơ cấu đào tạo hợp lý; chương trình đào tạo hiện đại, thực tiễn và có tính liên thông cao; phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm; hệ thống học liệu đầy đủ; hệ thống đánh giá thúc đẩy chất lượng đào tạo; và hệ thống đảm bảo chất lượng hữu hiệu. 

[2] Thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học hiệu quả trên các phương diện nghiên cứu phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu phục vụ cho cộng đồng. 

[3] Công tác SV thiết thực, bao gồm hệ thống dịch vụ SV thuận tiện; các hoạt động SV sôi nổi và bổ ích, và mạng lưới cựu SV rộng. 

[4] Gắn bó với cộng đồng thông qua các hoạt động hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức khác, các hoạt động hợp tác quốc tế và các hoạt động vì lợi ích xã hội. 

[5] Nguồn nhân lực đủ năng lực và phẩm chất, bao gồm đội ngũ GV và đội ngũ chuyên viên đáp ứng được mục tiêu phát triển của Trường. 

[6] Cơ sở vật chất thuận tiện và đầy đủ, bao gồm không gian học tập và các phương tiện phục vụ giảng dạy, nghiên cứu đạt chuẩn; hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại và hệ thống thư viện hữu ích. 

[7] Thiết lập quy trình quản trị và quản lý chuyên nghiệp; xây dựng văn hóa và môi trường làm việc hiệu quả, sáng tạo và thân thiện. 

[8] Đảm bảo tài chính cân bằng và phát triển, đáp ứng được yêu cầu phát triển của Trường và nâng cao đời sống GV, cán bộ, nhân viên.

 

Nguồn: http://ou.edu.vn