Talkshow “Quản trị tốt” dành cho sinh viên Khoa Luật

Nằm trong khuôn khổ dự án Ngân sách thanh niên (Youth’s Budget) do Bộ Ngoại giao Hoa kỳ thông qua Chương trình sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (Young Southeast Asian Leaders Initiative) tài trợ, hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự tham gia của sinh viên, thanh niên tại thành phố Hồ Chí Minh trong quản trị công nói chung và ngân sách nhà nước nói riêng. Buổi talkshow do Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI), với tư cách là đơn vị bảo trợ dự án, và Trường Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức vào sáng Chủ nhật ngày 01/08/2021 trên nền tảng Google Meet.

Talkshow với chủ đề “Quản trị tốt” đã thu hút nhiều sinh viên Khoa Luật của Trường Đại học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh tham gia. Các diễn giả tham dự có Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng – nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Thạc sĩ Nguyễn Quang Thương – Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển và Hội nhập CDI và giảng viên Khoa Luật – Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh.

Ba nội dung trọng tâm đã được thảo luận. Đầu tiên là tổng quan về Quản trị tốt và Quản trị tốt tại Việt Nam, bàn về các khái niệm và giá trị cốt lõi của Quản trị tốt, những thành tựu và thách thức của Quản trị tốt tại Việt Nam từ sau Đổi mới đến nay, vai trò của Thanh niên trong việc thúc đẩy Quản trị tốt. Phần tiếp theo đề cập đến các nguyên tắc về Quản trị tốt được hiểu và áp dụng trong quản lý Ngân sách nhà nước. Phần thứ ba liên quan tới các công cụ để đánh giá công khai và minh bạch ngân sách theo thông lệ trong và ngoài nước.

Mở đầu phần chia sẻ ông Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, đánh giá cao vai trò của Quản trị tốt. Ông cho rằng nền quản trị quốc gia tốt giúp đất nước và xã hội phát triển thịnh vượng, công bằng, công lý. Ông đã giới thiệu các nội dung về khái niệm quản trị quốc gia tốt, những đòi hỏi đối với quản trị quốc gia tốt, thời đại số mang đến cơ hội cho quản trị quốc gia tốt, những hàm ý đối với Việt Nam.

TS. Nguyễn Sỹ Dũng chia sẻ Tổng quan về Quản trị tốt và Quản trị tốt tại Việt Nam

Tiếp theo, ông Nguyễn Quang Thương, đại diện Trung tâm Phát triển và Hội nhập CDI, trình bày về ba trụ cột công khai và minh bạch ngân sách nhà nước. Các thông tin về những khái niệm cơ bản về ngân sách nhà nước; các quy định pháp luật về công khai ngân sách tại Việt Nam như các chỉ số OBI, MOBI, POBI; trách nhiệm phản hồi trong quản lý ngân sách nhà nước. Ông mong muốn rằng tổ chức CDI sẽ tiếp tục các nỗ lực thúc đẩy minh bạch trong quản trị công tại Việt Nam; và nhận được sự ủng hộ, đồng hành, tham gia từ phía người dân vào tiến trình này.

ThS. Nguyễn Quang Thương chia sẻ về các nguyên tắc về Quản trị tốt, các công cụ để đánh giá công khai và minh bạch ngân sách

Phần cuối chương trình là Q&A. Sinh viên đặt câu hỏi và thảo luận trực tiếp với diễn giả. Một số vấn đề nóng bỏng được nhiều sinh viên quan tâm như làm thế nào để sự tham gia đóng góp của cộng đồng hiệu quả hơn, những đóng góp của các tổ chức tài trợ đối với quản trị tốt và quản lý ngân sách nhà nước, minh bạch hóa trong đấu thầu, thông lệ quốc tế đã được ứng dụng như thế nào tại Việt Nam,… Thông qua những chia sẻ và phân tích chuyên sâu, sinh viên được củng cố và mở rộng kiến thức trong lĩnh vực luật kinh tế.

Anh Thanh – Sinh viên chương trình Cử nhân trực tuyến đặt vấn đề về đào tạo con người để tạo ra thay đổi tích cực trong lĩnh vực quản trị tốt

Talkshow này là buổi đầu tiên thuộc chuỗi talkshow về “Quản trị tốt và Quản lý Ngân sách nhà nước”. Dự kiến buổi talkshow tiếp theo sẽ được tổ chức vào cuối tháng 8/2021, với chủ đề “Dự thảo dự toán Ngân sách nhà nước”.