Talkshow “Ngân sách nhà nước & sự tham gia của người dân” dành cho sinh viên Khoa Luật

Nằm trong khuôn khổ dự án Ngân sách thanh niên (Youth’s Budget) do Bộ Ngoại giao Hoa kỳ thông qua Chương trình sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (Young Southeast Asian Leaders Initiative) tài trợ, hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự tham gia của sinh viên, thanh niên tại thành phố Hồ Chí Minh trong quản trị công nói chung và ngân sách nhà nước (NSNN) nói riêng. Buổi talkshow do Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI), với tư cách là đơn vị bảo trợ dự án, và Trường Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức vào sáng thứ Năm ngày 26/08/2021 trên nền tảng Google Meet.

Talkshow với chủ đề “Ngân sách nhà nước & sự tham gia của người dân” đã thu hút nhiều sinh viên Khoa Luật của Trường Đại học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh tham gia. Chương trình có sự tham dự của PGS. TS. Vũ Sỹ Cường (Phó Trưởng Bộ môn Phân tích chính sách tài chính, Khoa Tài chính Công – Học viện Tài chính) và bà Lương Thu Hương (Giảng viên khoa Luật, trường Đại học Mở TP.HCM).

Nội dung trọng tâm đã được thảo luận là quy trình ngân sách và sự tham gia của người dân liên quan tới hệ thống ngân sách của Việt Nam, quy trình NSNN, cách thức để người dân tham gia vào quy trình.

 

PGS. TS. Vũ Sỹ Cường chia sẻ về Quy trình ngân sách và sự tham gia của người dân

Nội dung chia sẻ của PGS. TS. Vũ Sỹ Cường

Kết thúc phần thảo luận, sinh viên đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với diễn giả. Một số vấn đề nóng bỏng được nhiều sinh viên quan tâm như làm thế nào để huy động sự tham gia thực chất của người dân/thanh niên trong quản lý NSNN; khả năng tham gia góp ý cho Dự thảo dự toán NSNN năm 2022 của người dân/Thanh niên, các tổ chức xã hội; v.v. Thông qua những chia sẻ và phân tích chuyên sâu, sinh viên được củng cố và mở rộng kiến thức trong lĩnh vực luật kinh tế.